FIFA 20 | จัดเต็มรายละเอียดเกมเพลย์จากงาน E3


สดๆร้อนๆกับรายละเอียดเกมเพลย์ของ FIFA 20 ซึ่งทาง EA ได้เปรยเอาไว้คร่าวๆว่า ขอนำเสนอเกมฟุตบอลที่ยกระดับการเล่นให้ดูมีคลาสและให้รายละเอียดที่โคตรสมจริง

Authentic Game Flow

มีการปรับ ai ของนักเตะให้มีความเข้าใจเกม, การวิ่งหาช่อง, และตำแหน่งการยืนในสนาม นำเสนอระบบการบังคับแบบใหม่ โดยเฉพาะจังหวะการดวลเดี่ยวๆ รวมถึงมีการยกเครื่องระบบเกมรับ และการเคลื่อนไหวของนักเตะอีกด้วย

  • Dynamic One-on-Ones: ปรับปรุงตัวเกมให้มันดูลื่นไหล ดูสมจริงยิ่งกว่าเดิม สปีดการเล่นจะมีรายละเอียดเยอะกว่าเดิม ตีความง่ายๆเลยครับว่า ทุกการบังคับของเรามีผลต่อการเคลื่อนไหวทั้งหมดเลยนะ
  • AI Defending: ยกเครื่องเรื่องการยืนตำแหน่งและระบบการเข้า tackle ใหม่เอี่ยม และปรับความสามารถของ ai ให้มันสอดคล้องกับการบังคับของเรา ai เกมรับจะดูฉลาด ช่วยเป็นประโยชน์ในการป้องกันมากกว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญ 
  • Natural Player Motion: การเคลื่อนไหว และการยืนตำแหน่งของนักเตะ มีการปรับ ai ของตัวนักเตะให้มันฉลาดใกล้เคียงกับนักฟุตบอลของจริง 

Decisive Moment

ระบบนี้จะช่วยให้เราบังคับได้เยอะ คือมีผลต่อทุกการเล่นเลย ไล่ตั้งแต่การจบสกอร์ในกรอบเขตโทษ ไปจนถึงการเข้า tackle ของเกมรับ และการเลี้ยงแบบใหม่ รวมถึงเซตพีชรูปแบบใหม่แกะกล่อง เอาเป็นว่าในเกมๆนึงเราได้กดจอยจนนิ้วระบมแน่ๆ

  • Strafe Dribbling: เป็นระบบการเลี้ยงบอลที่เพิ่มรายละเอียดเยอะกว่าเดิม (จังหวะการบังคับน่าจะเพิ่มองศาเยอะกว่าเดิมอีก) ที่จะช่วยยกระดับการเล่นเกมรุกให้โหดกว่าเดิมอีก ซึ่งเจ้าระบบนี้จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวเอาไว้หลอกคู่แข่งให้หัวทิ่มก่อนที่จะไปสู่สเต็ปการกระชากหรือไม่ก็สกิลมูฟ
  • Controlled Tackling: เป็นระบบที่ยึดแนวทางการเข้าสกัด โดยขึ้นอยู่กับการบังคับของเราเองด้วย ซึ่งการเข้าสกัดบอลแบบใหม่นอกจากจะเพิ่มโมชั่นที่เยอะกว่าเดิมด้วยแล้ว ยังช่วยทำให้เรามีโอกาสแย่งบอลกลับมาครองได้ง่ายอีกด้วย
  • Set Piece Refresh: เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มการเล็งลูกฟรีคิกได้หลากหลาย รวมถึงการยิงลูกโทษ ที่ทาง EA บอกว่า ปรับให้มันดูมีลูกเล่นเยอะ โดยทุกการบังคับมีผลต่อลูกยิง (ผมว่า บังคับไม่ดีน่าจะมียิงวืดแน่)
  • Composed Finishing: ยกเครื่องตั้งแต่ระบบการยิงประตูให้ดูมีเหตุและผลทางวิทยาศาสตร์ (ลดลูกไสยศาสตร์) การจบสกอร์ในกรอบเขตโทษจะให้รายละเอียดที่อิงจากของจริง ที่ทาง EA บอกว่าการยิงของภาคนี้จะให้อารมณ์ประมาณว่า หากไม่เป๊ะจริง ก็จะมีโอกาสยิงไม่เข้าเลยนะ 

Ball Physics

น้ำหนักของลูกฟุตบอล ที่ใช้ในภาคนี้ จะเพิ่มความสมจริงขึ้นไปอีกระดับ โดยไล่ตั้งแต่การส่ายของลูกฟุตบอล และจังหวะการปั๊มแย่งบอล รวมไปถึงความเร็วของลูกฟุตบอล

  • Football Informed Motion: เรียกได้ว่าทำใหม่หมดเลย โดย EA ขอนำเสนอการหมุนและน้ำหนักของลูกฟุตบอลเวลาที่กระดอนพื้นจะมีความสมจริงกว่าภาคก่อนหน้านี้ ให้ความรู้สึกเหมือนกับเราเตะบอลจริงๆ
  • New Shot Trajectories: ทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกฟุตบอลเวลาที่หน้าเท้ากระแทกลูกฟุตบอลตอนที่ยิงออกไปแล้ว จะมีรายละเอียดที่เยอะกว่าเดิม จึงทำให้เราได้เห็นลูกยิงที่ลอยกลางอากาศแล้วมุดลงแบบลูกยิง CR7, การปั่นลูกโค้งตอนยิงฟรีคิก และลูกยิงที่พุ่งเร็วแรงเสยใต้คาน

มุมมองแอดมิน

ทุกฟีเจอร์ที่ EA นำเสนอมา เอาเข้าจริงๆ ผมขอเรียกว่า เป็นการพยายามปรับในสิ่งที่มีอยู่แล้ว ให้ตัวของระบบเกมดูมีความลึกและดูสมจริงยิ่งกว่าเดิม จนบางทีผมก็คิดแบบนี้นะว่า เกมฟุตบอลก็คงจะใช้มุกแบบนี้ไปเรื่อยๆกับคำว่า ใส่ความสมจริงเข้าไปมากกว่าที่จะเป็นการยกระบบหรือนำเสนออะไรให้ดูว้าวกว่านี้ 

ทีนี้ความสมจริงที่ทาง EA ใส่เข้าไป ก็อยู่ที่มุมมองของผุ้เล่นอย่างพวกเราแล้วล่ะ ว่าเราอินกับมันหรือไม่ เล่นแล้วเหมือนฟุตบอลจริงหรือไม่ ท้าทายหรือไม่ มีคนก็พูดกับผมนะว่า เกมฟุตบอลมันก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่เลย EA ก็นำเสนออะไรแบบเดิมๆ ส่วนนึงที่ EA ไม่สามารถไปได้สุดกว่านี้ ผมไม่ได้มองที่ความเกียจคร้านหรือการที่ EA เน้นไปที่โหมด Fut นะ 

แต่ผมมองไปที่วิวัฒนาการของโลกฟุตบอลนี่แหละที่ช่วงหลังๆ ฟุตบอลก็เน้นไปที่การเล่นแท็คติกมากกว่าการที่นักฟุตบอลโชว์เทคนิคการเล่นใหม่ๆ ผมก็เลยมองว่า เกมฟุตบอลก็คงต้องอิงจากฟุตบอลของจริงนี่แหละ หากโลกฟุตบอลของจริงไม่มีสไตล์การเล่นที่แปลกใหม่เหมือนร่ายเวทมนตร์ให้เราได้ว้าว 

ทางค่ายเกมอย่าง Ea ก็คงทำได้แค่การปรับเสริมเติมแต่งแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนั่นแหละครับ (อาจจะงงกับแนวคิดของผมหน่อยนะ แต่ผมคิดแบบนี้จริงๆนะ)

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น